แนะปรับการสอนเพิ่มคะแนน PISA

By | December 12, 2013 | Tweet

นายประวิต เอราวรรณ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) ในฐานะประธานสภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย กลุ่ม 16 สถาบัน และในฐานะหัวหน้าโครงการ “เสริมสร้างพลังอำนาจการจัดการศึกษาที่สร้างสุขภาวะในโรงเรียน311774_1821539797871_212623983_n กล่าวถึงกรณีผลโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA ประจำปี 2012 พบว่านักเรียนไทยมีความรู้วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และการอ่านต่ำกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ว่า เท่าที่ดูคะแนนรวมครั้งนี้ดีขึ้นจากครั้งที่ผ่านมา คิดว่าสาเหตุที่ทำให้คะแนนครั้งนี้ดีขึ้น เพราะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นำเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยในสาธารณะ สร้างความตระหนักให้กับนักเรียน ครูและโรงเรียน และจากการวิเคราะห์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มีความชัดเจนว่า โรงเรียนที่ทำคะแนน PISA ต่ำคือกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งเป็นตัวฉุดคะแนนรวม โดยสาเหตุที่คะแนน PISA ของโรงเรียนขยายโอกาสต่ำคือ คือครูสอนไม่ตรงสาขา ครูสอนไม่ครบชั้น และ ขาดงบประมาณในการจัดหาสื่อการสอน ดังนั้น แนวทางในการพัฒนาคะแนน PISA จึงต้องมาแก้ปัญหาดังกล่าว ไม่ใช่ไปเน้นให้ครูสอนออกข้อสอบตาม PISA และที่น่ากังวลคือครูอาจจะนำข้อสอบ PISA มาติวให้นักเรียนเลย ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ แนวทางยกระดับคะแนน PISA จริงๆ จะต้องปรับที่การเรียนการสอนในห้องเรียน โดยไม่จำเป็นต้องไปกังวลว่าคะแนน PISA จะขึ้นหรือไม่ขึ้น แต่ให้เน้นกระบวนการเรียนการสอน ให้อิสระกับโรงเรียนและครู

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

Leave a Reply