เหงือกบวม – สาเหตุและการเยียวยา

By | กุมภาพันธ์ 6, 2023

เหงือกบวมอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น การไปพบทันตแพทย์สามารถช่วยระบุปัญหาต่างๆ ได้ และการตรวจสุขภาพเป็นประจำจะช่วยให้แน่ใจว่าคุณไม่มีโรคประจำตัว เพื่อรักษาเหงือกบวม ให้บ้วนปากด้วยน้ำเกลือหลายๆ ครั้งต่อวัน และอย่ากลืนเข้าไป การประคบร้อนหรือเย็นในบริเวณที่ได้รับผลกระทบก็ช่วยได้เช่นกัน

หากเหงือกบวมเกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุเฉพาะ คุณสามารถดำเนินการป้องกันได้ การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดีที่บ้านเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการป้องกันเหงือกบวม แปรงฟันในมุม 45 องศา และหลีกเลี่ยงการใช้ยาสีฟันที่แรงเกินไป พยายามแปรงฟันอย่างน้อยวันละครั้ง และอย่าลืมทำความสะอาดระหว่างฟันและเหงือกของคุณ คุณยังสามารถใช้น้ำยาบ้วนปากหรือไหมขัดฟันเพื่อขจัดคราบพลัคและหินปูน

หากคุณไม่แน่ใจถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เหงือกบวม สิ่งที่ดีที่สุดคือไปพบทันตแพทย์ ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณสามารถสั่งจ่ายยาเพื่อบรรเทาอาการปวดของคุณ และดูแลให้อาการไม่แย่ลง ขั้นตอนแรกคือเปลี่ยนยาสีฟันหรือใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ แนะนำให้ใช้การรักษาแบบธรรมชาติร่วมกับยาแก้ปวดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่ถ้าอาการของคุณยังคงอยู่ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด

ขิงเป็นวิธีการรักษาที่ยอดเยี่ยมสำหรับเหงือกบวม ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและคุณสมบัติต้านการอักเสบ ทาขิงลงบนเหงือกที่ได้รับผลกระทบ ทิ้งไว้ 10-12 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากคุณรู้สึกเจ็บปวดอย่างรุนแรงจากเหงือกบวม คุณควรลองใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ น้ำมันทีทรีมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านเชื้อรา และสามารถใช้รักษาปัญหาสุขภาพช่องปากอื่นๆ ได้

เหงือกบวมเป็นสัญญาณที่พบบ่อยที่สุดของภาวะฟันที่ร้ายแรง หากเหงือกของคุณบวมเนื่องจากฟันคุดกระทบกระเทือน คุณอาจมีฟันคุดหรือปัญหาเกี่ยวกับฟันอื่นๆ ปรึกษาทันตแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการบวม เหงือกบวมยังสามารถเป็นสัญญาณของโรคฟันที่ร้ายแรงกว่าได้อีกด้วย เมื่อฟันปิดจะทำให้รู้สึกไม่สบายและปวดฟันซี่อื่นๆ

หากเหงือกของคุณบวมเนื่องจากการติดเชื้อ สาเหตุอาจเป็นจากแบคทีเรียหรือไวรัส ตัวอย่างเช่น คนที่มีดงอาจมีผื่นสีขาวแปลก ๆ บนเหงือก แพทย์อาจสั่งยาต้านเชื้อราเพื่อรักษาปัญหานี้ หากเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียจะทำให้เหงือกบวมได้ ฝีทำให้เหงือกมีเลือดออก

หากคุณมีอาการเหงือกบวม ควรรีบไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด อาการของโรคปากอักเสบมักจะหายไปหลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์หรือสองวัน แต่คงอีกนานกว่าจะหาย หากเหงือกบวมเกิดจากโรค คุณอาจต้องพบทันตแพทย์ ในบางกรณีอาจต้องมีการผ่าตัด บนเว็บไซต์ nuffnang.co.th คุณสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโรคปากอักเสบ

วิธีป้องกันเหงือกบวมอีกวิธีหนึ่งคือการรักษาสุขอนามัยในช่องปากให้ดี ในการทำเช่นนี้ แปรงในมุม 45 องศาเพื่อหลีกเลี่ยงการถูเหงือกของคุณ หากเหงือกของคุณบวม คุณควรแปรงฟันให้สะอาด การใช้แปรงสีฟันที่ไม่มีขนแปรงนุ่มจะทำให้รู้สึกไม่สบายมากขึ้น คุณต้องใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละสองครั้งเพื่อรักษาสุขภาพฟันของคุณ

เพื่อป้องกันเหงือกบวมที่เกิดจากโรค ควรไปพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้ง การพบทันตแพทย์เหล่านี้จะช่วยให้ทันตแพทย์ตรวจพบปัญหาต่างๆ ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และป้องกันไม่ให้อาการแย่ลง การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดีจะช่วยหลีกเลี่ยงการอักเสบของเหงือกและมั่นใจได้ว่าเหงือกจะหายอย่างรวดเร็ว และหากอาการของคุณรุนแรงคุณควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

แม้ว่าอาการเหงือกบวมเป็นสัญญาณเตือนถึงอาการที่ร้ายแรงกว่า แต่ก็สามารถรักษาได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงอาหารและการปฏิบัติด้านสุขอนามัยช่องปากอย่างสม่ำเสมอ นอกจากการใช้ไหมขัดฟันแล้ว คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ทำให้เหงือกระคายเคือง เช่น ข้าวโพดคั่ว ซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบได้ หากคุณกินป๊อปคอร์นมาก คุณควรจำกัดปริมาณป๊อปคอร์นที่คุณกิน อย่างไรก็ตาม หากคุณมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะนี้ คุณควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อดูแลฟันอย่างเหมาะสม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *