ความดันโลหิตปกติคืออะไร?

By | ตุลาคม 6, 2021

เมื่อแพทย์ตรวจความดันโลหิตสิ่งแรกที่ต้องทำคือตรวจสอบช่วงความดันโลหิตปกติสำหรับบุคคลนั้น ช่วงความดันโลหิตเป้าหมายปกติสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ได้รับการรักษาส่วนใหญ่คือ 120/80 มม. ปรอท ศิลปะ. สูงถึง 160/100 มม. ปรอท ศิลปะ. แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แผนการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงที่เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดคือการลดความดันโลหิตให้ต่ำกว่าช่วงเวลานี้

ในสหรัฐอเมริกาคนส่วนใหญ่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงจะเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 หรือมีภาวะอื่น ๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง ไม่มีปริมาณความดันโลหิตที่กำหนดไว้เดียวที่กำหนดความดันโลหิตที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน การรักษาความดันโลหิตสูงขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยและการรักษาของแต่ละบุคคลเป็นอย่างมาก

ระดับความดันโลหิตมักจะถือว่าเป็นปกติหลังจากที่แพทย์ได้ตัดเงื่อนไขอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตมักจะสูงขึ้นในผู้ที่มีโรคประจำตัวหลายอย่างเช่นโรคหัวใจหรือความดันโลหิตสูง หากคุณมีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อยหนึ่งอย่างสำหรับความดันโลหิตสูงโดยปกติควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะสายเกินไป หากคุณมีความดันโลหิตสูงควรปรึกษาแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง

ความดันโลหิตมักวัดด้วย tonometer คุณไม่ควรพยายามวินิจฉัยหรือรักษาสภาพของคุณเองเนื่องจากสาเหตุหลายประการของความดันโลหิตสูงต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ แพทย์มีเครื่องมือมากมายในการระบุสาเหตุและรักษา

มีสองวิธีที่แตกต่างกันในการตรวจสอบว่ามีความดันโลหิตสูงในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงหรือไม่: อัลตราซาวนด์และคลื่นไฟฟ้าหัวใจ อัลตราซาวนด์มักใช้ในการวินิจฉัยความดันโลหิตสูงในผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตปกติหรือต่ำและเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแยกแยะเงื่อนไขที่อาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง

คลื่นไฟฟ้าหัวใจหรือคลื่นไฟฟ้าหัวใจมักใช้เมื่อแพทย์สงสัยว่าความดันโลหิตสูงอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูงในผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตปกติ ในการทดสอบนี้อุปกรณ์จะวัดอัตราการเต้นของหัวใจและกิจกรรมทางไฟฟ้าของ ECG เพื่อวัดความดันของหัวใจเมื่อเวลาผ่านไป

จากนั้นแพทย์จะตรวจผู้ป่วยเพื่อดูว่ามีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับความดันโลหิตต่ำหรือไม่ หากสงสัยว่ามีความดันโลหิตสูงแพทย์ของคุณอาจสั่งจ่ายยาที่สามารถลดความดันโลหิตของคุณได้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความดันโลหิตสูงเขาอาจได้รับการกำหนดทางปากหรือ ยาทางหลอดเลือดดำเพื่อลดความดันโลหิต

แม้ว่าจะไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจนว่าความดันโลหิตปกติคืออะไร แต่โดยปกติจะถือว่าอยู่ที่ประมาณ 120/80 มิลลิเมตรปรอท ศิลปะ. American College of Cardiology แนะนำว่าช่วงเป้าหมายสำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ระหว่างค่าช่วงปกติทั้งสองค่า ผู้ป่วยที่มีค่าระหว่างสองค่านี้ถือว่า“ ปกติ” แต่ความดันโลหิตสูงอาจเป็นอันตรายได้

สำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่การเบี่ยงเบนเล็กน้อยจากช่วงปกติอาจไม่เป็นอันตรายหากไม่เพิ่มความดันโลหิตให้เท่าเดิม อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูงหรือผู้ที่มีความดันโลหิตสูงเป็นเวลานานอาจต้องได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบว่าอะไรเป็นเรื่องปกติสำหรับพวกเขา โดยปกติผู้ป่วยเหล่านี้สามารถได้รับการรักษาอย่างปลอดภัยด้วยการรักษาที่ก้าวร้าวมากขึ้นสำหรับความดันโลหิตสูงเล็กน้อย ผู้ป่วยเหล่านี้มักเรียกว่า "ความดันโลหิตสูง" ในโลกทางการแพทย์

มีหลายปัจจัยที่อาจส่งผลต่อความดันโลหิตรวมถึง แต่ไม่ จำกัด เพียงอายุเพศน้ำหนักเชื้อชาติประวัติครอบครัวเชื้อชาติและการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์

นักวิจัยบางคนแนะนำว่าบางคนมีความดันโลหิตปกติในขณะที่คนอื่นมีความดันโลหิตสูงและในทางกลับกัน หากคุณคิดว่าคุณอาจมีอาการนี้คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่เป็นไปได้ และค้นหาวิธีลดความเสี่ยงปัจจัยบางอย่างที่สามารถเพิ่มหรือลดความดันโลหิต ได้แก่ พันธุกรรมยาและการออกกำลังกาย

เมื่อพูดถึงการรักษาความดันโลหิตสูงมีหลายวิธีในการควบคุม แพทย์สามารถใช้วิธีการรักษาหลายวิธีเพื่อลดความดันโลหิตโดยใช้ยาความดันโลหิตการวัดความดันโลหิตและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต โภชนาการที่ดีและการออกกำลังกายก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *