ใช้ความดันอากาศบวกเพื่อสุขภาพของคุณ

By | สิงหาคม 19, 2021
 

การหายใจเอาอากาศเข้าปากหรือจมูกขณะตื่นนอนเรียกว่า "bipup" วิธีการจัดหาอากาศบริสุทธิ์ให้กับผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจนี้ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1930 และหน้ากากที่สวมปิดจมูกและปาก

โดยปกติแล้วการระบายอากาศแบบไม่รุกรานซึ่งอากาศเข้าทางปากหรือจมูกจะกระทำผ่านหน้ากากปิดจมูกหรือสายรัดคาง อากาศจะถูกสูบผ่านสายรัดคางโดยปกติจะมีแรงดันสูงกว่าหากมีคนหายใจออก สิ่งนี้ทำได้โดยการไหลของอากาศอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะมีคนหายใจเข้าหรือหายใจออก

ด้วยความกดอากาศที่เป็นบวกออกซิเจนจะถูกหายใจเข้าไปในปอดผ่านถุงลมนิรภัยในช่องอก ระดับออกซิเจนในเลือดสูงขึ้นซึ่งก่อให้เกิดความอิ่มตัวของเนื้อเยื่อด้วยออกซิเจน ผู้ป่วยหายใจเข้าและออกเร็วมากและไม่หยุดหายใจเป็นเวลานาน เมื่อหายใจออกถุงลมจะยุบลงและผู้ป่วยจะหายใจเอาอากาศส่วนเกินเข้าไป การกระทำทั้งสองอย่างนี้ช่วยกำจัดการอุดตันของทางเดินหายใจที่อาจทำให้เกิดโรคหอบหืดหัวใจวายและความเจ็บป่วยอื่น ๆ

ความกดอากาศที่เป็นบวกยังช่วยให้ผู้ที่หายใจไม่สะดวกเมื่อหายใจออก Bipap ยังช่วยลดอาการหยุดหายใจขณะหลับ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเกิดขึ้นเมื่อคุณหยุดหายใจเป็นเวลาสั้น ๆ แต่เมื่อคุณตื่นขึ้นคุณก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวจากการหยุดชั่วคราวที่ทำให้เกิดการสำลักได้ ภาวะนี้มักนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงเช่นโรคอ้วนและโรคหัวใจ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเป็นอาการร้องเรียนที่พบบ่อยในผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นและอาจเกิดจากการนอนไม่หลับหรือผลข้างเคียงของยาบางชนิด

ด้วยความกดอากาศที่เป็นบวกการหายใจมักทำได้ง่ายขึ้นและผู้ป่วยอาจหลับไปในชั่วข้ามคืน พวกเขาอาจตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นและอารมณ์เสียน้อยลง ความดันอากาศที่เป็นบวกพบว่ามีประโยชน์อย่างมากในการรักษาผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับมักมีลักษณะเป็นภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหายใจออกมีช่องว่างระหว่างการหายใจเข้าและการหายใจออก เนื่องจากความดันอากาศที่เป็นบวกส่งออกซิเจนไปยังปอดมากขึ้นปอดจะหายใจเข้าและออกได้ง่ายขึ้นและระดับออกซิเจนจะสูงขึ้น

เนื่องจากความดันอากาศที่เป็นบวกทำให้หายใจได้ง่ายขึ้นการบำบัดด้วยออกซิเจนจึงถูกนำมาใช้เพื่อรักษาภาวะทางเดินหายใจหลายอย่างรวมถึงโรคหลอดลมอักเสบโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) การนอนไม่หลับและการหยุดหายใจขณะ ในระหว่างการนอนหลับและภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นนอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเช่นหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองโรคเบาหวานและ ไตวาย โรคทางเดินหายใจโรคหอบหืดและการติดเชื้อทางเดินหายใจมักได้รับการรักษาด้วย bipap

อย่างไรก็ตามการรักษานี้ควรดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีใบอนุญาตเท่านั้น หากแพทย์ของคุณรู้สึกว่าจำเป็นต้องให้ความดันอากาศเป็นบวกเขาหรือเธอจะพูดคุยกับคุณและกำหนดการตั้งค่าที่ถูกต้องสำหรับคุณ ต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่ผ่านการฝึกอบรมภายใต้การดูแลของแพทย์ประจำครอบครัวหรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้เท่านั้น

การใช้ความดันอากาศบวกจะไม่ทำลายทางเดินหายใจ ส่งออกซิเจนไปยังปอดเท่านั้นดังนั้นจึงไม่ต้องทำงานหนักเพื่อรับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายของคุณได้รับออกซิเจนมากขึ้นเนื่องจากความกดอากาศในเชิงบวกจะเพิ่มปริมาณออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อของคุณ

สำหรับผู้ที่สนใจในการบำบัดด้วยความกดอากาศขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมการออกกำลังกายเป็นประจำซึ่งรวมถึงการเดินเร็วว่ายน้ำปั่นจักรยานและออกกำลังกายแบบแอโรบิค คุณไม่จำเป็นต้องหยุดออกกำลังกายโดยสิ้นเชิง แต่ขอแนะนำให้คุณออกกำลังกายประมาณ 30 นาทีวันเว้นวันสองสามวันก่อนเริ่มการรักษา เริ่มต้นด้วยการพยายามรักษารูปแบบการนอนหลับให้เป็นปกติและลดความเครียดในระหว่างการรักษา

เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการบำบัดด้วยความกดอากาศในเชิงบวกคุณต้องทำข้างๆ หากคุณนอนหลับอย่างถูกต้องปอดของคุณจะได้รับออกซิเจนมากและคุณจะสามารถหายใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการออกกำลังกายง่ายๆคุณสามารถรักษาตำแหน่งการนอนที่ถูกต้องและนอนหลับได้นานขึ้นซึ่งจะนำไปสู่การนอนหลับพักผ่อน

นอกจากนี้เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนในขั้นตอนนี้คุณต้องกระตือรือร้นให้มากที่สุดในระหว่างการนอนหลับ คุณต้องรักษาตารางการนอนหลับให้เป็นปกติและหลีกเลี่ยงความเครียดและความวิตกกังวลซึ่งอาจรบกวนการหายใจ และเนื่องจากการนอนหลับอาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ป่วยบางรายเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพาก็มีประโยชน์เช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *